Tổ chức thành công hội thảo "phát triển hạ tầng giao thông đô thị 2015 - urban transportation infrustructure developmet conference - utid 2015"

  • Posted: 20/06/2017
  • By: editor


Các đại biểu tham gia hội thảo UTID2015


Sau hơn 3 tháng kể từ ngày thông báo đến trước khi hội thảo diễn ra đã có hơn 40 lượt đăng ký tham dự, trong đó có đến 16 học giả cung cấp bài cho hội thảo chiếm 41%. Các chủ đề được quan tâm nhiều nhất là tính toán thiết kế công trình giao thông 33% và vật liệu 27%. Hai chủ đề còn lại: Kỹ thuật và An toàn Giao thông (ATGT), Quy hoạch Đô thị với mức độ quan tâm là 20% cho cả hai. Tổng số bài mà ban tổ chức nhận được là 11 bài. Trong số đó, đã có 5 bài kịp đăng trên kỷ yếu hoạt động khoa học và giáo dục trường ĐHKT Đà Nẵng. Số bài còn lại sẽ tiếp tục được lựa chọn và đăng trên kỷ yếu này trong các số phát hành tiếp theo.

Sau hơn 4 giờ làm việc tích cực, với 2 phiên báo cáo gồm 6 đề tài khoa học được thực hiện bởi các học giả đến từ các trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Cao Đẳng Công nghệ, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng với các nội dung báo cáo xoay quanh 4 chủ đề có tính thời sự: Vật liệu; Thiết kế và tính toán các công trình GT; Kỹ thuật và ATGT; Quy hoạch Đô thị và một tham luận về “Những vấn đề cần quan tâm trong công tác đào tạo kỹ sư thiết kế công trình của Trường đại học cho các doanh nghiệp làm công tác khảo sát thiết kế” đến từ giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 308(TECO308).


Các học giả cũng đã nhận được nhiều câu hỏi từ các nhà khoa học, từ các đại biểu. Một không khí thảo luận sôi nổi, đầy tính khoa học. Ít nhiều vấn đề đã được làm rõ. Tuy nhiên, với thời lượng có hạn, một số vấn đề chưa được giải quyết trong diễn đàn hôm nay, hy vọng sẽ được giải quyết thông qua kênh trao đổi trực tiếp với các nhà khoa học hoặc trong các hội thảo khoa học sắp đến.


Hội thảo UTID2015 chính thức khép lại sau hơn 3 tháng chuẩn bị. Với khoảng thời gian chuẩn bị khá ngắn, tuy nhiên hội thảo đã đáp ứng được mục tiêu đề ra. Có thể nói đây là một sự thành công không nhỏ do có được sự cộng tác nhiệt tình của các học giả đóng góp bài viết; sự góp ý của PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Công nghệ về việc xây dựng các chủ đề cho hội thảo; sự tham gia tích cực của các thành viên trong hội đồng Khoa học và các lãnh đạo đến từ Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao thông Công chính Đà Nẵng (TCD), Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 3 (RTC3) cũng như sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên. Đặc biệt là sự hỗ trợ tài chính của Ban giám hiệu nhà trường ĐHKT Đà Nẵng, của nhà tài trợ TECO308.


Hội thảo UTID 2015 bước đầu đặt nền móng trong việc xây dựng mối quan hệ mật thiết đến các đơn vị có liên quan. Sự tham gia đông đủ và nhiệt tình của các học giả, các công ty tư vấn sẽ là sự khích lệ để Khoa Cầu Đường chúng tôi tiếp tục tổ chức các hội thảo khoa học sắp đến một cách đều đặn hơn.


Sau đây là một số hình ảnh của hội thảo UTID2015

GS.TS Nguyễn Tấn Quý, Hiệu trưởng trường ĐHKT Đà Nẵng, đọc diễn văn khai mạc hội thảo UTID 2015
 
 

Một mô hình động học cho sự thủy hóa hỗn hợp "xi măng - muội silic' được thiết lập và xác minh thông qua đo nhiệt tỏa ra do thủy hóa chất kết dính ở chế độ đẳng nhiệt.
Bổ sung muội silic trong sản xuất bê tông làm nâng cao cường độ nén của nó là do bởi sự gia tăng hàm lượng CSH trong quá trình thủy hóa. Sự bổ sung này đạt hiệu quả cao khi sự thay thế xi măng bằng muội silic trong khoảng từ 10%÷16%.

Download

 TS. Bạch Quốc Sỹ với đề tài "Sử dụng muội silic trong sản xuất bê tông siêu bền

 

Nhóm tác giả Nguyễn Văn Đăng, Vũ Hoài Nam đã kiến nghị một phương pháp mới quy hoạch vùng cho phép vượt cũng như vùng cấm vượt. Từ đó kiến nghị những trị số tối thiểu yêu cầu đối với tầm nhìn vượt xe và chiều dài vùng cho phép vượt trên đường ô tô hai làn xe trong điều kiện Việt Nam.

  Th.S Nguyễn Văn Đăng với đề tài "Đề xuất phương pháp mới xác định chiều dài tối thiểu của vùng cho phép vượt trên đường hai làn xe ngoài đô thị trong điều kiện Việt Nam"

 

 Tác giả tổng kết một số kinh nghiệm về giao thông đô thị xanh trên thế giới và kiến nghị các hướng tiếp cận giao thông xanh cho thành phố Đà Nẵng: tầm nhìn chiến lược, đa dạng giải pháp giao thông đô thị, phát triển hệ thống giao thông công cộng, kiểm soát khí thải, giao thông thông minh.

  ThS.KTS Cao Giang Nam với đề tài"Hướng tiếp cận quy hoạch giao thông đô thị xanh cho thành phố Đà Nẵng" 

 Xây dựng chương trình đào tạo dựa trên những định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.
Tăng cường các kỹ năng làm việc nhóm, báo cáo diễn đạt trước đám đông.
Cần bổ sung những môn học thiết thực và thực tế; chú trọng kiến thức tư duy về chuyên ngành.
Thực tập tại các doanh nghiệp là cơ hội làm quen với công việc sau này sau khi ra trường.

   ThS Hoàng Mạnh Hiền- Giám Đốc TECO308, đến với hội thảo một tham luân về "Những vấn đề cần quan tâm trong công tác đào tạo kỹ sư thiết kế công trình của Trường đại học cho các doanh nghiệp làm công tác khảo sát thiết kế và một số khó khăn ban đầu cho công việc của kỹ sư mới ra trường khi công tác tại doanh nghiệp" 

 

Một phương pháp tính trực tiếp ngưỡng ứng suất cắt giao diện từ các thông số thành phần của bê tông với sai số nhỏ. Từ đó cho phép tính toán trực tiếp áp lực bơm bê tông từ các thông số thành phần của chúng mà không cần đo các thông số bơm.

 


Download

TS. Mai Chánh Trung với đề tài "Mô hình ngưỡng ứng suất cắt giao diện từ các thông số thành phần của bê tông"

Sử dụng nhựa polyme và gia tăng lượng cốt liệu thô sẽ cải thiện môđun đàn hồi tĩnh E của BTN ở nhiệt độ cao. Sự gia tăng độ cứng do bởi nâng cao thuộc tính đàn hồi sẽ làm tăng khả năng kháng lún cho BTN.
Độ bền Marshall giảm khi hàm lượng hạt thô tăng, điều này tương phản với tiến trình phát triển của E. Với sự đối nghịch này, việc chú trọng chỉ tiêu Marshall mà bỏ qua chỉ tiêu độ cứng của BTN là một bất cập của phương pháp truyền thống thiết kế hỗn hợp BTN.

Download

 TS. Nguyễn Văn Thái với đề tài "Nghiên cứu thuộc tính cơ học của một số loại bê tông nhựa sử dụng nhựa thông thường, nhựa polyme ở nhiệt độ cao"
 

Ettringite gián đoạn (DEF), sinh ra bởi phản ứng nội sulfate gây ra giãn nở dẫn đến nứt nẻ làm giảm tuổi thọ hay phá hoại công trình.
Metakaolin là loại phụ gia khoáng hoạt tính, với liệu lượng hợp lý có khả năng giảm hoặc ngăn chặn sự  tấn công nội sulfalte gây ra.
Đây là một vấn đề tương đối mới ở Việt Nam. Vì thế việc xây dựng các quy phạm, tiêu chuẩn, hướng dẫn thiết kế, thí nghiệm nhằm giảm thiệt hại do DEF gây ra là điều cần thiết.

Download

  TS. Nguyễn Văn Hướng với đề tài "Hiệu quả của Metakaolin đối với tấn công nội sun phát"

 Dưới sự chủ tọa của PGS.TS Phan Cao Thọ, một không khí thảo luận sôi nổi và đầy tính khoa học.

 
PGS.TS Phan Cao Thọ chủ tọa các phiên thảo luận
  Sự phản biện nhiệt tình của thầy Nguyễn Biên Cương
  
Sự phản biện của các giám đốc đến từ các công ty tư vấn: TECO308, TCD
Sự quan tâm của ông chủ tịch hội quản trị - KTS. Phạm Sỹ Chức
 
Một kịch bản hoàn hảo được chuẩn bị kỹ lưỡng bởi cặp MC ThS. Võ Thành Trung và ThS. Nguyễn Thị Khánh LyTham quan nơi trưng bày poster